##plugins.themes.huaf_theme.article.main##

Tóm tắt

Góc nghiêng trục chân vịt là một trong những thông số quan trọng ảnh hưởng đến tốc độ của tàu thủy nói chung và tàu cá nói riêng. Nghiên cứu này thực hiện đánh giá ảnh hưởng của góc nghiêng trục chân vịt đến vận tốc của  tàu cá vỏ composite thông qua mô hình thực nghiệm. Mẫu tàu cá được lựa chọn để chế tạo mô hình và thử nghiệm là mẫu tàu có kích thước: dài 24m, rộng 6,5m và cao 3,5m. Tàu mô hình được chế tạo theo tỷ lệ 1:12 (nhỏ hơn 12 lần) so với tàu thật. Vật liệu để chế tạo tàu mô hình là vật liệu composite (nhựa polyester và sợi thủy tinh). Tàu mô hình được thiết kế sao cho trục chân vịt có thể điều chỉnh góc nghiêng từ 0o đến 15o. Mô hình được chạy thử nghiệm để đo vận tốc ứng với các góc nghiêng khác nhau. Kết quả thử nghiệm cho thấy vận tốc tàu thay đổi khá lớn khi góc nghiêng tăng từ 0o đến 15o. Trong đó, vận tốc đạt giá trị cao nhất (đạt đến 3,05hl/h) khi góc nghiêng trục đạt 6o và 7o. Khi góc nghiêng tăng từ 9o đến 15o, vận tốc tàu giảm rất mạnh.


Từ khóa: Tàu cá vỏ composite; mô hình tàu; góc nghiêng trục chân vịt; vận tốc.

##plugins.themes.huaf_theme.article.details##

Chuyên mục
Khoa học công nghệ thủy sản
Tiểu sử Tác giả

Phạm Thanh Nhựt

Khoa Kỹ thuật giao thông, Trường Đại học Nha Trang