##plugins.themes.huaf_theme.article.main##

Tóm tắt

      Hầu hết các bộ phận kết cấu trong tàu cá vỏ composite hiện nay ở Việt Nam đều được chế tạo bằng vật liệu composite nhiều lớp với hai thành phần chính: nền là nhựa polyester không no, cốt là sợi thủy tinh E. Cho đến nay, quy cách kết cấu thân tàu composite chỉ được tính chọn theo các yêu cầu của quy phạm, chưa có phương pháp tính toán độ bền có độ chính xác và độ tin cậy cao. Do đó, các kết cấu này thường có xu hướng dư bền, gây nhiều ảnh hưởng không tốt đến tính năng, đồng thời làm tăng giá thành sản phẩm. Để đảm bảo tính an toàn và giải quyết bài toán thiết kế hợp lý kết cấu thân tàu, cần đặt vấn đề tính toán độ bền, nhất là độ bền kết cấu tấm vỏ tàu bằng vật liệu composite. Bài báo này trình bày kết quả tính toán ứng suất và biến dạng của tấm đáy của một tàu cá vỏ composite cụ thể bằng phương pháp giải tích. Kết quả tính toán cho thấy ứng suất sinh ra trên từng lớp nhỏ hơn ứng suất cho phép (xác định bằng thực nghiệm) nên tấm đáy tàu đảm bảo độ bền.

##plugins.themes.huaf_theme.article.details##

Chuyên mục
Khoa học công nghệ thủy sản
Tiểu sử Tác giả

Phạm Thanh Nhựt

Khoa Kỹ thuật giao thông, Trường Đại học Nha Trang